Chào mừng đến với site của Bee! Chúc các bạn có những giây phút thực sự vui vẻ!!!

Thứ Hai, 21 tháng 1, 2013

Fedora 15 (Lovelock) - một bản phân phối Linux rất đáng để thử





Windows OS hay Mac OS là 2 hệ điều hành đang được rất nhiều người trong chúng ta sử dụng nhưng ngược lại, khá ít người dùng chọn Linux cho chiếc máy tính của mình. Trong đa số các bản phân phối Linux thì Ubuntu vẫn phổ biến nhất bởi tính đơn giản và dễ dùng nếu bạn là "lính mới". Tuy nhiên, một khi bạn đã sử dụng thành thạo Linux và muốn khám phá những giới hạn bên ngoài Linux thì Fedora là một bản phân phối rất đáng để quan tâm. Song song với việc Canonical phát hành Ubuntu 11.04 (Natty Narwhal) thì mới đây, Red Hat cũng đã cho ra mắt phiên bản Fedora 15 (Lovelock) với một vẻ ngoài hoàn toàn khác.
[IMG]


Vậy, có gì hay trên Fedora 15?

1. Môi trường desktop GNOME 3:

Với Fedora 13 (Goddard) hay 14 (Laughlin), giao diện của 2 phiên bản này vẫn là GNOME 2 đơn điệu và không khác nhiều với Ubuntu 9.10 (Karmic Koala) hay 10.10 (Maverick Meerkat). Tuy nhiên, Fedora 15 lại được trang bị GNOME 3 - được cho là "thế hệ mới của GNOME với một giao diện hoàn toàn khác. GNOME 3 thực sự khác biệt, hiện đại và được thiết kế dành cho cả người dùng bình thường lẫn cao cấp."

Công nhận là giao diện của Fedora 15 rất đẹp, rất lạ mắt và độc đáo. Nó khiến mình nghĩ đến giao diện của máy tính bảng nhiều hơn là PC. Các biểu tượng được phóng lớn, nút Application thường thấy đã được thay bằng nút Activities nằm gọn gàng trên góc trái và bạn cũng có thể mở Menu ứng dụng chỉ với việc kéo con trỏ chuột lên góc trái màn hình. Bên cạnh đó, nhóm các thông báo và biểu tượng ứng dụng quen thuộc như Pidgin (chương trình chat đa giao tiếp), Stardict (từ điển đa ngôn ngữ) lại nằm trên một thanh ẩn và để mở thanh này bạn phải kéo chuột về góc phải dưới cùng màn hình.

Giao diện như vậy khiến bạn phải sử dụng phím nóng nhiều hơn. Do đó, sau khi cài đặt Fedora 15 thì bạn cần thời gian để làm quen. Nếu máy tính của bạn có hỗ trợ màn hình cảm ứng thì giao diện GNOME 3 sẽ phát huy tối đa hiệu quả của nó.

2. Cơ chế quản lý năng lượng tốt hơn:

Nếu sử dụng Ubuntu hay các bản phân phối Linux phổ biến khác thì chúng ta có thể dễ dàng nhận ra rằng thời lượng pin của máy không được lâu như dùng Windows. Đây là một "bệnh" chung của Linux. Tuy nhiên, Fedora 15 đã được thiết kế lại cơ chế quản lý năng lượng và thời lượng pin đã được cải thiện đáng kể.

Với một chiếc laptop với cấu hình bình thường: CPU Core 2 Duo tốc độ 2.2GHz và 2GB RAM thì pin 6 cell chỉ cầm cự được 1 tiếng 57 phút với Linux Mint 11 (Katya) nhưng với Fedora 15, thời lượng pin lên đến 2 giờ 10 phút.
[IMG]

3. Ứng dụng cho người dùng cuối tốt hơn:

Trước tiên phải kể đến bộ ứng dụng văn phòng LibreOffice. Trong khi hầu hết các bản phân phối Linux đều sử dụng OpenOffice thì Fedora lại dùng LibreOffice và đây được xem là một phiên bản cải tiếng của OpenOffice. Giao diện và cách sử dụng LibreOffice không khác OpenOffice nhưng nhanh hơn, khắc phục hầu hết các lỗi thường gặp và đặc biệt tương thích với các định dạng văn bản của Microsoft Office tốt hơn. Một điều quan trọng là Oracle đã không còn hỗ trợ OpenOffice trong khi LibreOffice vần là gói công cụ văn phòng nguồn mở đang được đầu tư phát triển.

Tiếp theo, Fedora 15 đã được cài đặt sẵn trình duyệt Firefox 4 hiển nhiên là tốt hơn phiên bản cũ Firefox 3.x trên Fedora 14 vốn hay treo khi duyệt những trang có quá nhiều yếu tố hoạt hoá (Flash). Ngoài Firefox 4 thì bạn vẫn có thể cài thêm các trình duyệt nổi tiếng khác như Opera 11 hay Google Chrome.

4. Hỗ trợ môi trường ảo:

Giao thức đơn giản dành cho các môi trường máy tính độc lập (Simple Protocol for Independent Computing Environments - SPICE) đang dần hỗ trợ cho Red Hat. Trên Fedora 15, SPICE đã được tích hợp trực tiếp vào trình quản lý ảo hóa.
[IMG]

5. Bộ quản lý gói RPM 4.9.0:

RPM 4.9.0 - bộ quản lý gói phần mềm của Fedora 15 và Red Hat Enterprise Linux đã được cải tiến thật sự. Thay vì chậm chạp trong quy trình tìm kiếm và cài đặt như trước đây, RPM 4.9.0 cho phép bạn cài đặt nhanh chóng và dễ dàng những phần mềm ưa thích trên Fedora. Ngoài ra, RPM 4.9.0 còn bổ sung một số tính năng hữu ích khác như tăng cường khả năng bảo mật trong quy trình xử lý các lỗi SELinux với giao diện GUI dễ dùng và hỗ trợ mã hóa đường dẫn gốc tốt hơn.

Còn rất nhiều tính năng mới chưa khám phá hết trên Fedora 15 tên mã Lovelock. Nếu là một tín đồ của Linux hay đơn giản chỉ muốn "đổi gió" thì Fedora 15 thực sự là một bản phân phối rất đáng để chúng ta dùng thử. Chi tiết và cài đặt tham khảo thêm tại FedoraProject.org.

Theo: ZDNet

1 nhận xét:

egidiusgaffaney nói...

Pragmatic Play Launches New Casino Game in New York City
Pragmatic Play's latest addition, the New York City-based slot, The Duel, is bringing 광주 출장샵 its 청주 출장안마 new online 광주광역 출장마사지 slot 창원 출장마사지 machine, The Duel, to 원주 출장안마 New York City